அதாவது, ஒருவனுக்குத் தேவன் செல்வத்தையும் சம்பத்தையும் கனத்தையும் கொடுக்கிறார்; அவன் என்ன இச்சித்தாலும் அதெல்லாம் அவனுக்குக் குறைவில்லாமல் கிடைக்கும்; ஆனாலும் அவைகளை அநுபவிக்கும் சக்தியைத் தேவன் அவனுக்குக் கொடுக்கவில்லை; அந்நிய மனுஷன் அதை அநுபவிக்கிறான்; இதுவும் மாயையும் கொடிய நோயுமானது.
இப்படியிருக்க, மூடனைப்பார்க்கிலும் ஞானிக்கு உண்டாகும் மேன்மை என்ன? ஜீவனுள்ளோருக்கு முன்பாக நடந்துகொள்ளும்படி அறிந்த ஏழைக்கும் உண்டாகும் மேன்மை என்ன?
மாயையைப் பெருகப்பண்ணுகிற அநேக விசேஷங்கள் உண்டாயிருக்கிறபடியால் அதிலே மனுஷருக்குப் பிரயோஜனமென்ன?
நிழலைப்போன்ற மாயையான தன் ஜீவகாலத்தைப் போக்கும் மனுஷனுக்கு இந்த ஜீவனில் நன்மை இன்னதென்று அறிந்தவன் யார்? தனக்குப்பின்பு சூரியனுக்குக் கீழே சம்பவிக்குங்காரியம் இன்னதென்று மனுஷனுக்கு அறிவிப்பவன் யார்?
is | מַה | ma | ma |
That hath been | שֶּֽׁהָיָ֗ה | šehāyâ | sheh-ha-YA |
which already, | כְּבָר֙ | kĕbār | keh-VAHR |
named | נִקְרָ֣א | niqrāʾ | neek-RA |
is | שְׁמ֔וֹ | šĕmô | sheh-MOH |
it is known | וְנוֹדָ֖ע | wĕnôdāʿ | veh-noh-DA |
and | אֲשֶׁר | ʾăšer | uh-SHER |
that | ה֣וּא | hûʾ | hoo |
it man: | אָדָ֑ם | ʾādām | ah-DAHM |
neither | וְלֹא | wĕlōʾ | veh-LOH |
may | יוּכַ֣ל | yûkal | yoo-HAHL |
he contend | לָדִ֔ין | lādîn | la-DEEN |
with | עִ֥ם | ʿim | eem |
him that is mightier | שֶׁהתַּקִּ֖יף | šehtaqqîp | sheh-ta-KEEF |
than | מִמֶּֽנּוּ׃ | mimmennû | mee-MEH-noo |